Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? 11 loại thực phẩm cải thiện tiêu hóa nhanh chóng

Ngày đăng: 03-02-2021 14:09:20

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Cách bạn lựa chọn thực phẩm sẽ tác động trực tiếp đến các triệu chứng rối loạn tiêu hóa để chúng giảm nhẹ hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó có trách nhiệm hấp thu chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải từ những loại thực phẩm bạn tiêu thụ.

Khi hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, bạn sẽ gặp phải các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, táo bón. Nhiều lý do khác cũng sẽ khiến bạn gặp phải hội chứng ruột kích thích, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh Crohn, viêm túi thừa hoặc những rối loạn tiêu hóa khác nghiêm trọng hơn.

Những loại thực phẩm nào giúp bạn nhanh chóng cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa?

1. Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Yogurt còn gọi là sữa chua. Món ăn này được thực hiện từ sữa lên men. Trong nó có không ít vi khuẩn axit lactic.

Đây là kiểu vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột. Nó có tên gọi khác là men vi sinh.

Mặc dù đường ruột có thể tự sản xuất men vi sinh tuy nhiên việc bổ sung bằng sữa chua sẽ giúp cho lượng lợi khuẩn này nâng cao để hỗ trợ làm giảm các dấu hiệu điều chỉnh tiêu hóa.

Nhưng mà, không phải mọi các dạng sữa chua đều chứa men vi sinh. Bởi vì thế, bạn hãy xem kỹ thành phần trước khi mua nếu muốn áp dụng sữa chua nâng cao tiêu hóa. Sữa chua chứa men vi sinh thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột vận động khỏe mạnh. Từ đó, nó giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

2. Người bị rối loạn tiêu hóa nên tăng cường ăn táo

Nếu bạn đang phân vân đối với thắc mắc mất cân bằng tiêu hóa nên ăn gì thì hãy đưa táo vào danh sách lựa chọn.

Táo chứa không ít pectin – một loại dinh dưỡng xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Khi bạn ăn táo, pectin không được ruột non hấp thụ mà tiếp tục di chuyển xuống ruột kết. Ở đây, các lợi khuẩn sẽ phân hủy táo và tổng hợp để làm tăng khối số lượng phân Tiếp đó tiết khỏi cơ thể.

Nhờ vậy, táo có thể xử trí tốt chứng đại tiện khó hoặc tiêu chảy. Trong không ít tìm hiểu hợp lý, các nhà tham khảo cũng đã từng chứng minh táo có thể làm giảm mối nguy hại nhiễm trùng đường ruột, viêm ruột kết hoặc tránh các biểu hiện điều chỉnh tiêu hóa khác. Hàm lượng pectin trong táo giúp tăng khối số lượng phân và di chuyển qua đường tiêu hóa để bài tiết tạp chất ra khỏi cơ thể.

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? 11 loại thực phẩm cải thiện tiêu hóa nhanh chóng

3. Cây thì là

Thì là là một loại cây có thân dài màu xanh. Nó hay được dùng như một dạng gia vị cho các đồ ăn. Tại Việt Nam, thì là thường thấy đối với ẩm thực miền Bắc.

Hàm lượng dưỡng chất xơ dồi dào trong thì là có khả năng ngăn chặn táo bón và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Thì là cũng chứa một dinh dưỡng chống co thắt giúp các cơ trơn trong hệ tiêu hóa thư giãn. Việc này góp phần tích cực vào việc không nên các dấu hiệu mất cân bằng tiêu hóa thường thấy như ợ nóng, đầy hơi, đau đớn dạ dày…Thì là không những là loại gia vị cho các thức ăn ngon mà còn có khả năng cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn.

4. Nấm sữa

Nấm sữa kefir là sản phẩm được nuôi cấy bằng biện pháp thêm hạt ngũ cốc kefir vào sữa. Sau một khoảng thời gian nhất định, hỗn hợp ngũ cốc và sữa được nuôi cấy sẽ cho ra nấm sữa kefir.

Đây là một trong các kiểu món ăn cần thiết phải thiết cho trường hợp đang bị mất cân bằng tiêu hóa. Nó tương tự như men vi sinh trong sữa chua.

Nấm sữa kefir có khả năng không nên các biểu hiện mối liên quan tới mức độ không dung nạp đường, sữa như đầy hơi, ợ nóng…

Kết quả của khá nhiều cuộc tham khảo cũng đã từng chứng minh nấm sữa kefir còn có nguy cơ tiến hành gia tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện tiêu hóa và suy giảm vi khuẩn có hại. Do đó, việc đều đặn ăn nấm sữa kefir sẽ giúp cho bạn tránh nguy cơ gặp phải viêm ruột và các điều chỉnh tiêu hóa khác.

5. Ăn hạt chia khi bị rối loạn tiêu hóa

Hạt chia là nguồn dinh dưỡng xơ tuyệt vời. Khi được dung nạp vào cơ thể, dưỡng chất xơ trong hạt chia trở nên một hoạt chất tương tự như gelatin trong dạ dày của bạn.

Các chất này làm việc tương tự như một prebiotic để hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột hoạt động khỏe mạnh.

Mặt khác, hàm số lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia cũng thúc đẩy nhu động ruột liên tiếp để xử lý tốt chứng táo bón.

Hàm lượng dinh dưỡng xơ trong hạt chia làm giảm sút các dấu hiệu mất cân bằng tiêu hóa bằng phương pháp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột.

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? 11 loại thực phẩm cải thiện tiêu hóa nhanh chóng

6. Kombucha

Kombucha là một loại trà lên men. Nó được tạo thành bằng giải pháp thêm các chủng vi khuẩn, đường, men vào trà xanh hoặc trà đen Sau đó để chúng lên men trong một tuần hoặc lâu hơn.

Quá trình lên men sẽ sản ra đời một loạt vi khuẩn sinh học có nguy cơ tăng cường hệ tiêu hóa của trường hợp sử dụng.

Cộng với đó, những khảo sát được làm trên chuột đã chứng minh kombucha có khả năng góp phần làm lành vết loét dạ dày. Dù cho chức năng này vẫn chưa đầy thể hiện rõ rệt trên trường hợp tuy vậy những khả năng tăng cường tiêu hóa của kombucha cũng đủ để khuyến cáo chúng ta rất hay dùng. Hàm số lượng men vi sinh cao trong kombucha giúp cho nó sinh ra thức ăn nên thiết cho thành phần muốn cải thiện tiêu hóa.

7. Đu đủ

Trong quả đu đủ có chứa enzyme papain. Enzyme này hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng liệu pháp phá vỡ các sợi protein để cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng này.

Bên cạnh đó, papain còn có khả năng hạn chế các dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích. Bởi vậy, nó thường hay được uống tiến hành một trong số những thành phần hàng đầu của các dạng men tiêu hóa. Đu đủ có khá nhiều enzyme papain góp phần tích cực vào quá trình tiêu hóa các loaị protein. Từ đó, nó tránh các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích.

8. Người bị rối loại tiêu hóa nên tăng cường ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là những dạng ngũ cốc có 100% các trường hợp như cám, mầm, nội nhũ.

Có quá nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt dễ tìm như yến mạch, hạt quinoa (hạt diêm mạch) hoặc một số sản phẩm được làm từ lúa mì nguyên chất. Hàm lượng chất xơ trong một vài kiểu ngũ cốc này có thể cải thiện tiêu hóa theo hai cách.

Trước tiên, chất xơ làm tăng khối số lượng phân được đào thải khỏi cơ thể để suy nhược biểu hiện đại tiện khó.

Thứ hai, một số đối tượng khác trong ngũ cốc vận động như prebiotic để nuôi dưỡng các kiểu vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm không thể không đủ của đối tượng bị biến đổi tiêu hóa. Nó nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột và tăng khối số lượng phân để tăng cao tiêu hóa.

9. Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn rau xanh đậm màu

Rau xanh là nguồn đồ ăn tuyệt vời cho quá nhiều thành phần. Nó chứa hàm số lượng rất lớn dinh dưỡng xơ không hòa tan.

loại dưỡng chất xơ này bổ sung một hầu hết vào phân để đẩy nhanh tốc độ tiết tạp hoạt chất ra khỏi cơ thể.

Rau xanh đậm màu cũng có tương đối nhiều magie. Hoạt chất này có khả năng gia tăng các cơn co thắt ở đường tiêu hóa để giảm thiểu dấu hiệu thay đổi tiêu hóa.

Không chỉ vậy, một tham khảo được làm vào năm 2016 cảm nhận trong các kiểu rau xanh đậm màu có một dạng đường đặc biệt. Nó góp phần nuôi dưỡng lợi khuẩn và thực hiện suy yếu khả năng vận động của các vi khuẩn xấu trong đường ruột.

Các loại rau xanh đậm màu thường thấy có thể tăng cao tiêu hóa như cải bó xôi, bông cải xanh, cải mầm Brussels và các kiểu rau lá xanh không giống. Rau xanh đậm màu đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa ở cả người trầm trọng và trẻ nhỏ. Nó cung cấp dưỡng chất xơ và magie để cơ thể nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? 11 loại thực phẩm cải thiện tiêu hóa nhanh chóng

10. Cá hồi

Hàm số lượng axit béo omega-3 dồi dào trong cá hồi sẽ giúp cho cơ thể bạn giảm các triệu chứng viêm.

Với trường hợp gặp phải căn bệnh viêm ruột, không dung nạp thức ăn hoặc các biến đổi tiêu hóa khác, cá hồi cũng có thể nâng cao dấu hiệu. Từ đó, cá hồi cũng sẽ tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa của bạn.

11. Nước hầm xương có tốt khi đang bị rối loạn tiêu hóa

Trường hợp mắc phải mất cân bằng tiêu hóa nên ăn gì? Nếu bạn muốn tăng cao sức khỏe đường ruột của chính mình và các thành viên không giống trong gia đình, hãy liên tục dùng nước hầm xương để nấu đồ ăn.

Trong nước hầm xương có gelatin hình thành từ các axit amin glutamine và glycerine.

Glutamine giữ an toàn vận động của thành ruột và có khả năng nâng cao dấu hiệu bệnh viêm ruột. Bên cạnh đó, các dinh dưỡng có trong nước hầm xương cũng có nguy cơ liên kết đối với chất lỏng trong đường tiêu hóa để hấp thu dinh dưỡng đơn giản hơn. dinh dưỡng gelatin có trong nước hầm xương có nguy cơ gia tăng tiêu hóa và giữ an toàn thành ruột của bạn. Nó cũng vô cùng hữu ích trong việc tăng cường căn bệnh viêm ruột và các triệu chứng điều chỉnh tiêu hóa không giống.

Nhìn chung, cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến nhiều người bị rối loạn tiêu hóa ở nhiều mức độ tự nhẹ đến nặng.

Khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Việc lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng, phù hợp mà kiến thức sức khỏe vừa gợi ý để bổ sung vào chế độ ăn uống thường ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện triệu chứng, góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể. Lưu ý đây chỉ là bài viết tham khảo

Bình luận

Bài viết liên quan